10.797222346,106.677222250

NGUỒN NƯỚC BỊ NHIỄM PHÈN VÀ CÁCH XỬ LÝ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

17/03/2023 - 09:03:26 AM | 1827

 

NƯỚC BỊ NHIỄM PHÈN VÀ CÁCH XỬ LÝ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

 

Tình trạng nước bị nhiễm phèn là vấn đề đáng lo ngại. Chính vì thế mà rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi nước nhiễm phèn là gì? Cách nhân biết nước bị nhiễm phèn? Nguyên nhân nước nhiễm phèn? Cách xử lý nước nhiễm phèn tại nhà  hiệu quả nhất?

 

Nguồn nước bị nhiễm phèn

 

Nước bị nhiễm phèn là gì?


Nước bị nhiễm phèn là nước có mùi tanh hôi và có màu vàng đục. Khi nếm thì loại nước này luôn có một vị chua. Nếu bạn sử dụng loại nước này để giặt giũ thì quần áo rất nhanh bị hỏng và hoen ố. Nhất là đối với những chiếc áo trắng. Không chỉ như vậy mà trong quá trình sử dụng loại nước còn làm cho đường ống nước bị bào mòn.

Nước bị nhiễm phèn luôn mang tính kiềm. Trong quá trình sử dụng sẽ bị khô tóc, khô da. Đặc biệt nếu bạn sử dụng nước bị nhiễm phèn để nấu nướng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Cũng như ảnh hưởng nặng nề tới hệ tiêu hóa.

 

Nguyên nhân nước bị nhiễm phèn


Nguyên nhân nước bị nhiễm phèn là do hàm lượng sắt có trong nước ngầm quá cao. Dẫn đến quá trình phân bố không được đồng đều nên là các lớp tích dưới đất rất sâu. Nước ngầm sắt luôn ở dạng ion. Theo tính chất của hóa học thì sắt có thành phần hóa học của muối hòa tan.

 

Cách nhận biết nguồn nước có bị nhiễm phèn hay không:

 

  • Thử nước phèn bằng nhựa chuối. Phương pháp này khá đơn giản, Chỉ cần lấy ít nước vào nắp nhựa trắng và chặt bẹ chuối rồi nhỏ vào những giọt mủ, nếu nước ngả màu đậm thì biết nước sẽ nhiễm phèn. Cách làm này hầu như không tốn kém và có thể nhận biết kết quả ngay.

  • Thử nước phèn bằng nước chè : Hiện tượng nước giếng khoan tác dụng với nước chè thì ngay lập tức nước sẽ chuyển sang màu tím thẫm. Đấy là hiện tượng nguồn nước này đã và đang nhiễm chất sắt rất cao. Biểu hiện thường thấy của nó chỉ là xuất hiện mùi tanh.

Trên đây là cách nhận biết đơn giản để mọi người nhận biết phèn, để biết chính xác và cách xử lý hiệu quả nguồn nước mình sử dụng thì bạn nên mang mẫu nước đến các trung tâm xử lý nước để họ phân tích và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

 

Nguồn nước nhiễm phèn

 

Nước bị nhiễm phèn có độc không?


Nước nhiễm phèn có độc không?. Đây là câu hỏi của rất nhiều người. Câu trả lời là: ” Rất độc“. Nếu bạn sử dụng nước nhiễm phèn lâu ngày mà không chịu xử lý. Thì gia đình bạn gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe.

  • Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn sẽ tăng khả năng mắc các chứng bệnh như: da bị dị ứng, viêm đường ruột, tiêu chảy,…   

  • Dùng trong tắm rửa gây tổn thương da và tóc, da bị bong tróc, khô ráp dễ gây dị ứng, tóc bị khô xơ, gãy rụng. Gây bám màu ố vàng trên sàn nhà tắm, bồn rửa,…  

  • Trong ăn uống sử dụng nước nhiễm phèn sẽ làm thực phẩm mất mùi vị, thực phẩm trở nên khó tiêu hơn dẫn đến các bệnh về đường ruột, tiêu hóa nặng hơn có thể dẫn đến ung thư.  

  • Khi sử dụng nước giếng khoan trong một thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, thậm chí là các bệnh ung thư,... Vì trong nguồn nước nhiễm phèn còn có các loại vi khuẩn, các kim loại nặng độc hại như:   

  • Thạch tín (asen): Có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da hoặc phổi.  

  • Thủy ngân: Trong môi trường nước gây rối loạn hệ thần kinh trung ương.  

  • Nitrat: Bazo gây nguy hiểm cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.  

  • Sunfat: Gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như kiết lị, tiêu chảy.  

 

Nước nhiễm phèn rất độc hại

 

Những tác hại khác của nước nhiễm phèn đến sinh hoạt  

 

  • Bên cạnh những ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng, nước nhiễm phèn còn đem đến nhiều tác hại khác trong quá trình sinh hoạt như:  

  • Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học báo cáo rằng sử dụng nước nhiễm phèn trong sinh hoạt hằng ngày của con người là vô cùng có hại.  

  • Nước nhiễm phèn có tính kiềm sẽ mòn các dụng cụ chứa đựng và làm bám màu ố vàng gây mất thẩm mỹ.  

  • Quần áo giặt bằng nước nhiễm phèn lâu ngày sẽ bị mất màu, dễ mục, quần áo sáng màu đặc biệt là màu trắng sẽ bị ố vàng.  

  • Gây tắc nghẽn ống dẫn do rỉ sét động lại.

 

Những tác hại của nước nhiễm phen đến sinh hoạt

 

Xử lý nước nhiễm phèn như thế nào?

 

Khử phèn bằng vôi

Tương tự như tro bếp. Để lọc nước phèn, bạn cho vôi vào nước và chờ khoảng 15 – 20 phút. Sau đó sẽ có phản ứng hóa học xảy ra. Làm cho lượng sắt có trong nước bị khử sạch. Mang tới lượng nước không phèn, an toàn cho sức khỏe.

 

Sử dụng tro bếp để khử phèn

  • Tro bếp là một vật liệu lọc nước cực kỳ dễ tìm mà lại rất hữu dụng.

  • Đầu tiên, bạn cho khoảng 5 – 10 gam tro bếp vào chậu nước cần khử phèn, để khoảng 15 – 20 phút. Khi đó, phản ứng hóa học giữa các thành phần trong tro bếp với nước phèn sẽ diễn ra. Tro bếp sẽ loại bỏ các hợp chất sắt không tan và mang lại lượng nước sạch, an toàn.

  • Khi kết thúc phản ứng, tro bếp và các chất có hại sẽ đọng xuống dưới đáy chậu. Bạn có thể dễ dàng gạn lấy phần nước sạch đã được khử phèn và sử dụng ngay.

 

Cách xử lý nước nhiễm phèn

 

Việc châm hóa chất khử phèn

Keo tụ, tạo bông, tạo lắng để xử lý nước nhiễm phèn nhưng không kiểm soát được lượng dư hóa chất gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sau xử lý  và có thể làm dư lượng hóa chất có trong nước ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, mặt khác các hóa chất hiện nay đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hoặc xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Sử dụng hệ thống lọc nước 

Trong thời buổi công nghệ như hiện nay thì việc lắp đặt và xử dụng hệ thống lọc nước hết sức cần thiết, nó mang lại khá nhiều sự tiện lợi và đặc biệt là cung cấp đủ nguồn nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất kể cả trong mùa mưa hay mùa nắng. Với nhiều công nghệ tiên tiến, thiết kế dần gọn nhẹ và hiệu quả cao, máy lọc nước đang là sản phẩm được các gia đình sử dụng.

  • Nước giếng khoan được bơm giếng hút lên.

  • Nước được đẩy vào bồn máy lọc nước phản ứng nhanh thông qua hệ thống trộn khí.

  • Mục đích của bồn phản ứng có tác dụng loại bỏ một số loại khí độc, tăng cường quá trình oxy hoá kim loại.

  • Nước sau khi qua bồn phản ứng được bơm lọc hút, đẩy vào hệ thống lọc.

  • Khi nước được đẩy vào cột lọc số 1, lúc này các kim loại như Sắt, Asen, Mangan được tạo xúc tác phản ứng hóa học. Nó giúp chuyển hóa các chất này ở dạng hòa tan sang dạng kết tủa. Đồng thời nó sẽ bắt giữ các kim loại đó ở vật liệu chuyên dụng có trong bình. Nó sẽ bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi nguồn nước .

  • Nước sau quá trình xử lý kim loại ở cột lọc số 1 máy lọc nước giếng khoan tiếp tục được đẩy qua cột lọc số 2. Tại đây xảy ra quá trình lọc loại bỏ các hàm lượng hữu cơ. Các khí độc còn tồn dư trong nước cũng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi nước. Sau quá trình lọc cấp 2 nước sạch được đưa ra bể chứa. Từ đây nước sạch có thể dùng phục vụ sinh hoạt, sản xuất..

 

Một điều quan trọng là trong thời gian sử dụng bồn nước khoảng 6 tháng chúng ta nên xúc rửa vệ sinh bồn nước 1 lần. Dưới đây là dịch vụ vệ sinh bồn nước tại nhà của công ty Long Đại Thành mời quý khách cùng tham khảo:

 

 

Công Ty Long Đại Thành chúng tôi còn có các dịch vụ như:

 

 

Bạn có thể tham khảo máy nước nóng năng lượng mặt trời tại đâyhttps://dichvubonnuoc.com/may-nuoc-nong

 

Máy nước nóng năng lượng mặt trời

 

Công Ty Long Đại Thành của chúng tôi còn thu mua bồn nước thanh lý: https://dichvubonnuoc.com/bon-nuoc-moi-thanh-ly-gia-re

 

 

Cảm ơn quý khách đã quan tâm đến vài viết của chúng tôi. Hy vọng rằng qua bài viết này quý khách sẽ hiểu rõ hơn và có cách xử lý nguôn nước đang bị nhiểm phèn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình thân yêu của mình.

Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình thân yêu của mình. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra hướng giải quyết về vấn đề mà bạn đang gặp phải

NGUỒN NƯỚC BỊ NHIỄM PHÈN VÀ CÁCH XỬ LÝ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Hỗ trợ (24/7) 0969 731 172

Hỗ trợ (24/7) 0939 63 63 60